Home Khác Những tập tụng đáng sợ trong thế giới Hindu

Những tập tụng đáng sợ trong thế giới Hindu

Đạo Hindu thờ hơn một triệu các vị thần khác nhau, trong đó, ba vị thần quan trọng nhất là thần Shiva – đấng tạo hóa và thần Vishnu – đấng bảo vệ muôn loài và Brahma. Đã là người theo đạo Hindu, hầu hết ai cũng rất tin và sùng đạo, hàng ngày thờ cúng tại nhà và thường xuyên đến đền. Người theo đạo Hindu hết sức tin và sùng đạo. Cuộc sống của người dân nơi đây hết sức xa lạ với những gì chúng ta đang biết… . Cùng theo chân một hướng dẫn viên để tìm hiểu về những tập tục này.

Cuộc sống sinh ra phân định giai cấp rõ rệt

Khởi đầu, chúng tôi đến thăm một ngôi đền cổ Hindu (Ấn Độ giáo) được xây cách đây hơn 1.000 năm, háo hức khám phá nền văn hóa cổ xưa của đất nước này.

Người Hindu tin rằng con người ta có kiếp luân hồi và khi sinh ra, mỗi người được sắp xếp vào một Caste (tạm dịch là đẳng cấp), khi đã ở đẳng cấp nào thì không có cơ hội được lên đẳng cấp khác, chỉ chờ kiếp sau tái sinh, việc này tùy thuộc vào những việc mà người đó làm trong kiếp này.

Có 4 đẳng cấp chính là: 

Brahmane (thầy tu, giáo viên, giáo sư, bác sĩ, người làm luật pháp, những người được các thần linh chỉ định để truyền tải giáo lý cho dân chúng); 

Kshatriya (vua, quan, binh lính – những người có quyền lực hạn tạm thời trong kiếp sống); 

Vaishya (thợ thủ công, doanh nhân, nông dân, kỹ sư, bác sĩ ….); 

Sudra (những người phục vụ, đánh giày, ăn xin….). 

Người ở đẳng cấp Brahman, Kshatriya, Vaishya không được ăn thịt bò, thịt lợn và nhiều nghi lễ khác phải tuân theo, người ở đẳng cấp Sudra thì ít ràng buộc nghi lễ hơn, ăn gì cũng được trừ thịt bò. Người Hindu tôn thờ bò, ai giết bò sẽ bị bắt ngay.

Tục lệ thiêu người chết tại cửa đền

Chúng tôi có cảm giác đang đi đến một thế giới của sự u ám, nhìn từ xa những đám khói ngùn ngụt bay khắp nơi, người rất đông xung quanh từng đám cháy, tỏa ra xung quanh đến vài trăm mét, lẫn cả vào khu dân đông đúc cư bên cạnh. Từ cửa đền đã ngửi thấy mùi khen khét khó tả. Sau khi tìm hiểu, tôi được biết đó là nghi lễ hỏa thiêu người chết. Ở đây chỉ thiêu người bằng củi và ở ngoài trời, lúc nào cũng có nghi lễ này tại đền, vì tất cả những người theo đạo Hindu sau khi chết khoảng 2 giờ là chuyển ngay đến đền và làm lễ hỏa táng trong vòng 24 giờ. Các nơi hỏa thiêu cũng được phân chia theo đẳng cấp: ở đầu này dành cho đẳng cấp Brahman, Kshatriya, còn lại là dành cho đẳng cấp Vaishya và Sudra. Một ngày có 4-6 đám hỏa thiêu như vậy.

Tại nơi làm nghi lễ hỏa thiêu, có đám đang cháy, có đám bắt đầu sắp củi và đặt xác người lên, có đám vừa cháy hết và người ta bắt đầu dọn dẹp, vứt cả tro lẫn xương và quần áo người chết cháy dở xuống dưới sông ngay bên cạnh. Phong tục nghi lễ phải đúng trình tự như vậy.

Sau khi xong nghi lễ, người con trai cả hoặc người đại diện phải về nhà, ngồi một mình trong phòng kín cầu nguyện cho người quá cố trong vòng 15 ngày, không giao tiếp với ai, mỗi ngày chỉ ăn một bát cơm trắng, uống một cốc nước trắng, nước nấu cơm và nước uống phải lấy từ con sông đã trải tro của người quá cố. Nếu trong 15 ngày này có người hỏi mà trả lời thì coi như đã phạm luật của thần linh và phải làm y như vậy 15 ngày tiếp theo.

Dòng sông thiêng đầy rác

Ngay cạnh cửa đền là một con sông nhỏ ô nhiễm, đầy rác, quần áo cũ, gỗ củi cháy dở, nilon vứt đầy sông. Anh hướng dẫn giới thiệu đó là dòng sông thiêng, tất cả các ngôi đền Hindu đều nằm cạnh một dòng sông, dù lớn hay nhỏ. Tôi không tin được nên hỏi lại: “Đây là dòng sông thiêng ư?”.  “Vâng”, anh hướng dẫn trả lời.

 

Xuôi dòng chảy nhỏ của con sông cạn nước, chúng tôi gặp hai người phụ nữ, một đang giặt quần áo, một đang gội đầu bằng nước sông mà cách đó 10 m họ đang vứt tro, xương cháy dở, quần áo người chết xuống.

 

“Tôi không phải là người Bramin mà là một dân tộc thiểu số, nhưng tôi và gia đình theo đạo Hindu. Với chúng tôi, dòng sông đầy tro và rác này không ô nhiễm mà rất thiêng liêng và mỗi lần được tắm bằng nước sông này thấy người nhẹ nhõm hơn, thanh thản hơn”, anh hướng dẫn nói thêm.

Lễ tế động vật sống

Buổi chiều, chúng tôi đi thăm quan cố đô Patapur, cách thủ đô Kathmandu 20 km. Đây mới là hình tượng Kathmandu mà tôi nghĩ đến, một thành phố cổ được xây dựng cách đây hơn 1.000 năm, vẫn đầy ắp dân cư bản địa sống trong những ngôi nhà cổ xiêu vẹo qua thời gian, chỉ có hai chất liệu chính: gạch và gỗ lim.

Những mạch tường bằng đất sét và gạch nung thô không hề bị ảnh hưởng lắm bởi thời gian và sương nắng. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: hàng loạt ngôi đền Hindu được xây từ rất lâu, cái hơn 700 năm, cái 200 năm, mái ngói cổ, những thanh xà, những vòm cổng, khung cửa được điêu khắc trên gỗ lim với những họa tiết cực kỳ tinh xảo. Sự ngưỡng mộ không khác gì so với Angkor Wat, một nền văn minh đáng ngả mũ kính phục.

 

Các ngôi đền rất đa dạng về kiến trúc và phong cách, dưới tường một số đền dành để phục vụ các nghi lễ cúng tế còn dính đầy máu động vật khô đen.  Hàng năm, vào tháng 11, người Hindu tổ chức lễ hiến tế quan trọng, họ giết các động vật như gà, lợn, trâu, lấy máu vẩy lên các tượng thần. Sau khi hiến tế, thịt được chia cho những người tham gia nghi lễ.

Có thể nói với chúng ta, đây được xem là ghê sợ, nhưng Hindu được coi nền văn hóa này đã rất lâu đời, thậm chí nó vẫn tồn tại được tới giờ cùng sự công nhận của những người dân nơi đây. Bởi vậy, ngoài việc tôn trọng chúng như một cách nhìn nhận về nền văn hoá khác biệt, chúng ta không nên bình luận gì nữa. 

 

Được xem nhiều

CẦU CÁT LÁI CÓ CHÍNH THỨC ĐƯỢC KHỞI CÔNG ?

Cầu Cát Lái là cây cầu nằm trên sông trên sông Đồng Nai đồng thời cũng là cây cầu kết nối quận 2, thành...

Tiên cảnh trong mây tại Y Tý

Y Tý là một xã biên giới vùng cao Tây bắc, giáp Trung Quốc thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai... Từ tháng 12...

Đặc sản bánh xíu páo Nam Định gây sốt tại Hà Nội

Bánh xíu páo là một món ngon đặc sản của Nam Định với vỏ vàng ươm, nhân béo ngậy của thịt xá xíu cùng...

Làng Diềm Bắc Ninh và những bí ẩn về giếng Ngọc

Làng Diềm hay còn được biết là thôn Viêm Xá, thuộc xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Cách Hà Nội chừng 40km, ngôi...