Home Khác Ngày đầu tiên tại Nepal, khám phá thế giới đạo Hindu

Ngày đầu tiên tại Nepal, khám phá thế giới đạo Hindu

Bắt đầu cho ngày đầu tiên tại Nepal, chúng tôi đến thăm một ngôi đền cổ Hindu (Ấn Độ giáo) được xây cách đây hơn 1.000 năm và chờ đợi khám phá nền văn hóa cổ xưa của đất nước này.

Nepal có 30 triệu dân với hơn 100 dân tộc khác nhau, trong đó đa số là người Bramin cùng chủng người Ấn Độ và 80% dân số theo đạo Hindu. Đạo Hindu thờ hơn một triệu vị thần khác nhau, trong đó, hai vị thần quan trọng nhất là thần Shiva – đấng tạo hóa và thần Vishnu – đấng bảo vệ muôn loài.  Đã là người theo đạo Hindu, hầu hết ai cũng rất tin và sùng đạo, hàng ngày họ thờ cúng tại nhà và thường xuyên đến đền.

Kathmandu-temple-JPG-4880-1378777391.jpg

Người theo đạo Hindu hết sức tin và sùng đạo.

Người Hindu tin rằng mỗi người đều có kiếp luân hồi và khi sinh ra, mỗi người được sắp xếp vào một Caste (tạm dịch là đẳng cấp), khi đã ở đẳng cấp nào thì không có cơ hội được lên đẳng cấp khác, chỉ chờ kiếp sau tái sinh và việc này tùy thuộc vào những việc thiện mà người đó làm trong kiếp này.

Có 4 đẳng cấp chính là: Brâhmane (thầy tu, giáo viên, giáo sư, bác sĩ, người làm luật pháp, những người được các thần linh chỉ định để truyền tải giáo lý cho dân chúng); Ksatriya (vua, quan, binh lính – những người có quyền lực hạn tạm thời trong kiếp sống); Vaishya (thợ thủ công, doanh nhân, nông dân, kỹ sư, bác sĩ ….); Sudra (những người phục vụ, đánh giầy, ăn xin….). Người ở đẳng cấp Brâhmane, Ksatriya, Vaishya không được phép ăn thịt bò, thịt lợn và phải tuân theo nhiều nghi lễ khác, người ở đẳng cấp Sudra thì ít ràng buộc nghi lễ hơn, có thể ăn tất cả ngoại trừ thịt bò. Người Hindu tôn thờ bò, ai giết bò sẽ bị bắt ngay.

Ngay cạnh cửa đền là một con sông nhỏ ô nhiễm, đầy rác, quần áo cũ, gỗ củi cháy dở, nilon vứt đầy sông. Điều khiến tôi ngạc nhiên là anh hướng dẫn giới thiệu đó là dòng sông thiêng và dường như tất cả các ngôi đền Hindu đều nằm cạnh một dòng sông, dù lớn hay nhỏ. Tôi không tin được nên hỏi lại: “Đây là dòng sông thiêng ư?”.  “Vâng”, anh hướng dẫn trả lời.

song-thieng-JPG-2737-1378777391.jpg

Dòng sông thiêng bên cạnh ngôi đền.

Chúng tôi có cảm giác đang đi đến một thế giới của sự u ám, nhìn từ xa những đám khói ngùn ngụt bay khắp nơi, người ta đứng rất đông xung quanh từng đám cháy, tỏa ra xung quanh đến vài trăm mét, lẫn cả vào khu dân đông đúc cư bên cạnh. Từ cửa đền đã ngửi thấy mùi khói khen khét khó tả. Sau khi tìm hiểu, tôi được biết đó là nghi lễ hỏa thiêu người chết. Ở đây chỉ thiêu người bằng củi và nghi thức đó được thực hiện ở ngoài trời và hầu như lúc nào cũng có nghi lễ này tại đền, vì tất cả những người theo đạo Hindu sau khi chết khoảng 2 giờ sẽ được chuyển ngay đến đền và làm lễ hỏa táng trong vòng 24 giờ sau đó. Các nơi hỏa thiêu cũng được phân chia theo đẳng cấp phía trên: ở đầu này dành cho đẳng cấp Brâhmane, Ksatriya, còn lại là dành cho đẳng cấp Vaishya và Sudra. Một ngày trung bình sẽ có từ 4-6 đám đám hỏa thiêu như vậy.

thieu-3-JPG-1486-1378777391.jpg
Mỗi ngày có vài đám hỏa thiêu ngay tại sân đền.

Tại nơi làm nghi lễ hỏa thiêu, có đám đang cháy, có đám bắt đầu sắp củi và đặt xác người lên, có đám vừa cháy hết và người ta bắt đầu dọn dẹp, vứt cả tro lẫn xương và quần áo người chết đang cháy dở xuống dưới sông ngay bên cạnh. Phong tục nghi lễ đúng phải được làm theo trình tự như vậy.

Sau khi xong nghi lễ, người con trai cả hoặc người đại diện trong gia đình phải về nhà, ngồi một mình trong phòng kín cầu nguyện cho người quá cố trong vòng 15 ngày, không giao tiếp với ai, mỗi ngày chỉ ăn một bát cơm trắng, uống một cốc nước trắng, nước nấu cơm và nước uống phải lấy từ con sông đã rải tro của người quá cố. Nếu trong 15 ngày này có người hỏi mà trả lời thì coi như đã phạm luật của thần linh và phải tiếp tục làm y như vậy 15 ngày tiếp theo.

Xuôi dòng chảy nhỏ của con sông cạn nước đó, chúng tôi gặp hai người phụ nữ, một đang giặt quần áo và một đang gội đầu bằng nước sông mà cách đó 10m có người đang vứt tro, xương cháy dở, quần áo người chết xuống.

sinh-hoat-ven-song-JPG-7534-1378777391.j

Sinh hoạt của người dân gắn liền với dòng sông thiêng.

“Tôi không phải là người Bramin mà là một dân tộc thiểu số, nhưng tôi và gia đình theo đạo Hindu. Nên với chúng tôi, dòng sông đầy tro và rác này không ô nhiễm mà rất thiêng liêng và mỗi lần được tắm bằng nước sông này thấy người nhẹ nhõm hơn, thanh thản hơn”, anh hướng dẫn nói thêm.

Buổi chiều, chúng tôi đi tham quan cố đô Patapur, cách thủ đô Kathmandu 20 km. Đây mới là hình tượng Kathmandu mà tôi nghĩ đến, một thành phố cổ được xây dựng cách đây hơn 1.000 năm, vẫn đầy ắp dân cư bản địa sống trong những ngôi nhà cổ xiêu vẹo qua thời gian, chỉ có hai chất liệu chính: gạch và gỗ lim.

Những mạch tường bằng đất sét và gạch nung thô không hề có dấu vết bị ảnh hưởng bởi thời gian và sương nắng. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: hàng loạt ngôi đền Hindu được xây từ rất lâu, cái hơn 700 năm, cái 200 năm, mái ngói cổ, những thanh xà, những vòm cổng, khung cửa được điêu khắc trên gỗ lim với những họa tiết cực kỳ tinh xảo và đẹp mắt. Sự ngưỡng mộ không khác gì so với Angkor Watt, một nền văn minh đáng để ngả mũ kính phục.

pho-co-o-thu-do-JPG-1524-1378777391.jpg
Khu phố cổ ở Kathmandu.

Các ngôi đền ở đây rất đa dạng về kiến trúc và phong cách, dưới chân tường của một số đền dành để phục vụ các nghi lễ cúng tế còn dính đầy máu động vật đã khô đen. Hàng năm, vào tháng 11, người Hindu tổ chức lễ hiến tế quan trọng, họ giết các động vật như gà, lợn, trâu, lấy máu vẩy lên các tượng thần. Sau khi nghi lễ hiến tế kết thúc, thịt được chia cho những người tham gia nghi lễ.

Chúng tôi bàn luận nhiều về nghi lễ hỏa táng và quan niệm của người Hindu. Bạn đồng hành của tôi nói: “Các nền văn hóa này đã rất lâu đời, nó tồn tại được tới giờ bởi vì người dân đã và đang công nhận nó. Chúng ta không nên bình luận gì nữa, mọi nhận xét đều là ý kiến tương đối và dựa trên quan điểm cá nhân đơn thuần”.

Được xem nhiều

Website học online miễn phí uy tín

Đa phần các website cung cấp các khóa học trực tuyến trên nền tảng internet hiện nay nổi bật về số lượng bài giảng...

CẦU CÁT LÁI CÓ CHÍNH THỨC ĐƯỢC KHỞI CÔNG ?

Cầu Cát Lái là cây cầu nằm trên sông trên sông Đồng Nai đồng thời cũng là cây cầu kết nối quận 2, thành...

Tiên cảnh trong mây tại Y Tý

Y Tý là một xã biên giới vùng cao Tây bắc, giáp Trung Quốc thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai... Từ tháng 12...

Đặc sản bánh xíu páo Nam Định gây sốt tại Hà Nội

Bánh xíu páo là một món ngon đặc sản của Nam Định với vỏ vàng ươm, nhân béo ngậy của thịt xá xíu cùng...