Home Khác Lý do sông Amazon dài hơn 6.000 km nhưng không có cầu...

Lý do sông Amazon dài hơn 6.000 km nhưng không có cầu bắc ngang

Nằm ở Nam Mỹ, sông Amazon được xem là một trong những dòng sông dài nhất thế giới. Ngôi vị quán quân “của nó” đến nay vẫn chưa được thế giới công nhận, dù một nhóm các nhà khoa học Brazil và Peru từng công bố sông Amazon có chiều dài 6.800 km, dài hơn sông Nile (6.695 km) tới 105 km, theo National Geographic vào 2007.

Thượng nguồn của Amazon vẫn là một ẩn số đối với các nhà khoa học. Ảnh: Pinterest.

Thượng nguồn của Amazon vẫn là một ẩn số đối với các nhà khoa học. Ảnh: Pinterest.

Dòng sông Amazon có lưu vực chảy qua một khu rừng rậm rộng lớn, góp phần tạo ra những thác nước đẹp đến mức nghẹt thở hay loài cá heo nước ngọt lớn nhất thế giới… Thế nhưng, sự thật khiến nhiều người bất ngờ về con sông này hơn cả chính là thứ nó không có: một cây cầu.

Xây cầu cho ai

Xuất phát từ thượng nguồn trên dãy Andes cho tới Đại Tây Dương, Amazon chính là dòng sông dài nhất thế giới không có cầu bắc qua. 25 triệu người sống bên bờ sông từ làng quê hẻo lánh cho tới đô thị sầm uất ở Brazil, Peru hay Colombia, đều có một điểm chung: muốn qua sông thì phải đi thuyền hoặc phà.

Không có con đường nào bắc ngang Amazon, lưu vực của nó lớn đến mức gần như chia Nam Mỹ làm đôi. Ảnh: Pinterest.

Không có con đường nào bắc ngang Amazon, lưu vực của nó lớn đến mức gần như chia Nam Mỹ làm đôi. Ảnh: Pinterest.

Xuyên suốt chiều dài của mình, Amazon không có nơi nào quá hẹp hoặc quá rộng thích hợp cho việc bắc cầu – trong mùa khô. Nhưng vào mùa mưa, nước sông dâng cao hơn 9 mét, và những đoạn sông rộng 4,8 km có thể biến thành 48 km chỉ trong vài tuần. Lúc này lớp phù sa mềm bồi đắp hai bên bờ sẽ không ngừng sạt lở, lòng sông thường đầy đất đá vụn – gồm cả những mảng rừng trôi nổi được gọi là matupás có khi rộng tới 4 hecta. Amazon mùa mưa thực sự đem đến ác mộng cho những kỹ sư xây dựng.

Tuy nhiên, lý do thực sự dẫn đến sự vắng bóng của những cây cầu rất đơn giản: Lưu vực Amazon có rất ít đường sá để kết nối với những cây cầu. Ngoài một số thành phố lớn, dân cư của những khu rừng rậm rất thưa thớt và tự thân dòng sông là một đường cao tốc của người dân trong vùng.

Những bến tàu của Macapá luôn tấp nập thuyền phà. Ảnh: AP.

Những bến tàu của Macapá luôn tấp nập thuyền phà. Ảnh: AP.

Cây cầu đầu tiên

Trong nhiều năm trở lại đây, giao thông đường thủy giữa Manaus, Brazil với thị trấn Iranduba gần đó bị tắc nghẽn với những chuyến phà đông đúc với giá vé phà giá khoảng 30 USD một hành khách.

Vào năm 2010, chính phủ Brazil xây một cây cầu dây văng nối giữa hai thành phố. Về mặt kỹ thuật, cây cầu này không đi qua dòng chảy chính của Amazon mà bắc qua Rio Negro – một nhánh sông phụ lớn nhất của nó. Do đó, đây là cây cầu đầu tiên của hệ thống sông Amazon, người dân rất vui mừng khi công trình này khánh thành. Tuy nhiên, những nhà môi trường học không có thiện cảm với cây cầu mới của Manaus hay dự án đường cao tốc, bởi những công trình này là bước đầu tiên để phát triển Amazon – song song với hoạt động phá rừng.

Được xem nhiều

CẦU CÁT LÁI CÓ CHÍNH THỨC ĐƯỢC KHỞI CÔNG ?

Cầu Cát Lái là cây cầu nằm trên sông trên sông Đồng Nai đồng thời cũng là cây cầu kết nối quận 2, thành...

Tiên cảnh trong mây tại Y Tý

Y Tý là một xã biên giới vùng cao Tây bắc, giáp Trung Quốc thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai... Từ tháng 12...

Đặc sản bánh xíu páo Nam Định gây sốt tại Hà Nội

Bánh xíu páo là một món ngon đặc sản của Nam Định với vỏ vàng ươm, nhân béo ngậy của thịt xá xíu cùng...

Làng Diềm Bắc Ninh và những bí ẩn về giếng Ngọc

Làng Diềm hay còn được biết là thôn Viêm Xá, thuộc xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Cách Hà Nội chừng 40km, ngôi...